Sunday 15 October 2017

Chó bị nôn - Nguyên nhân và cách điều trị

Chó có thể nôn mửa vì nhiều lý do tương đối lành mạnh - ví dụ như trục xuất một cái gì đó mà họ không nên ăn từ dạ dày của chúng. Nhưng đôi khi nôn có thể là một dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng: bất cứ điều gì từ chấn thương đầu hoặc tiếp xúc với chất độc, ung thư tuyến tụy hoặc tắc nghẽn đường tiêu hóa.



Dấu hiệu chuẩn đoán

Trước hết, điều quan trọng là cần phải phân biệt giữa nôn và ói mửa. Loại thứ hai xảy ra thụ động, với thức ăn không tiêu hóa xuất phát từ thực quản mà không có sự co thắt mạnh ở thành bụng.
Nôn mửa ở chó thường có dấu hiệu báo trước buồn nôn như chảy nước dãi, liếm môi và nuốt quá nhiều. Một số con chó có thể ăn cỏ, có thể để bảo vệ thực quản khi con chó nôn, bởi vì cỏ có thể quấn quanh các vật sắc nhọn như mảnh xương. Nôn mửa là một quá trình hoạt động. Nó bao gồm sự co thắt rất rõ ràng ở thành bụng còn ói mửa thì không.


Tại sao chó lại nôn?

Có thể nói, nôn mửa cũng đúng vai trò quan trọng với chó bởi chó là loài có thể ăn bất cứ thứ gì mà chúng thấy. Bởi vậy, nôn có thể giúp tống đẩy những "thức ăn" mà nó không thể tiêu hóa được. Có nhiều trường hợp, nôn là bình thường nhưng nôn mửa cũng là một triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như:
Viêm dạ dày ruột (viêm dạ dày và đường ruột)
Tắc nghẽn đường ruột do vật lạ, khối u, thuyên tắc, vv
Bệnh viêm đại tràng
Ký sinh trùng
Tiếp xúc với chất độc
Một số loại ung thư
Bệnh gan
Bệnh thận
Nhiễm trùng (vi khuẩn, virut, hoặc nấm)
Đái tháo đường
Bệnh lí Addison
Bệnh tụy
Bệnh viêm dạ dày ruột
Loét tiêu hóa
Chấn thương đầu
Tác dụng phụ của thuốc
Dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp


Chúng ta nên làm gì khi chó bị nôn?

Đôi khi một con chó nôn cần điều trị ngay lập tức. Nếu con chó của bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ thú y:
Ói mửa thường xuyên - những con chó nôn thường xuyên có thể nhanh chóng bị suy nhược. Điều này đặc biệt đúng đối với chó con, chó lớn tuổi hoặc những con có vấn đề về sức khoẻ khác.
Buồn nôn - có khả năng là dấu hiệu của một đường tiêu hóa bị nghẽn
Lethargy và trầm cảm - chỉ ra rằng toàn bộ cơ thể của chó đang bị ảnh hưởng xấu
Tiêu chảy nặng - sự kết hợp của nôn mửa nghiêm trọng và tiêu chảy có thể nhanh chóng dẫn đến mất nước
Giảm tiểu - giảm sản xuất nước tiểu.
Đau bụng và/hoặc chướng bụng - những triệu chứng này thường thấy với những nguyên nhân nghiêm trọng hơn của nôn mửa ở chó
Nhiều lần bị nôn khan (nôn nhưng không ra thứ gì) - đây là một triệu chứng cổ điển của giãn nở dạ dày và volvucus (GDV hoặc bloat), một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.
Nôn có lẫn máu hoặc dịch nôn màu cà phê - máu tươi xuất hiện màu đỏ trong khi máu bị tiêu hoá một phần giống với cốc cà phê. Một số nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa ở chó là những trường hợp khẩn cấp thực sự.
Nôn dịch màu xanh - Rất có thể chó của bạn đã ăn phải thuốc diệt chuột.

Chăm sóc chó sau khi bị nôn - Nên cho chó ăn gì sau khi chó bị nôn?

Nếu con chó của bạn chỉ bị nôn 1,2 lần và cảm giác tốt hơn thì việc điều trị ở nhà sau đây là một lựa chọn hợp lý:
- Cách ly chú chó với toàn bộ nguồn nước và thức ăn trong nhà trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng
- Nếu trong khoảng thời gian cách ly mà chú cún không bị nôn trở lại thì hãy cho uống một lượng nhỏ nước.
- Nếu sau 12 giờ được cho uống nước, con chó của bạn vẫn không nôn mửa, hãy cho bé ăn thịt gà luộc cắt nhỏ (không xương và không có da) trộn lẫn với cơm trắng. Nếu con chó của bạn có thể ăn thức ăn này mà không bị nôn mửa, hãy tăng kích cỡ và giảm tần số bữa ăn trong một hoặc hai ngày và sau đó bắt đầu trộn thức ăn thường xuyên.
Toàn bộ quá trình này sẽ mất khoảng ba ngày. Nếu tại bất kỳ điểm nào con chó của bạn bắt đầu nôn mửa, hãy gặp bác sĩ thú y của bạn.

Tham khảo:
Sản phẩm chăm sóc chó
Sản phẩm huấn luyện chó
Sản phẩm dinh dưỡng cho chó
Đồ chơi cho chó

No comments:

Post a Comment