Thursday 31 July 2014

Chăm sóc bộ lông cho thú cưng - Bạn đã biết chải lông cho Samoyed đúng cách?


Bạn nhìn chú chó của mình và nghĩ việc chăm sóc, việc chải lông cho chúng sẽ thật dễ dàng? Bạn hãy nghĩ lại đi :D. Điều đầu tiên bạn sẽ khám phá ra là một con chó con luôn quan tâm tới chiếc bàn chải trên tay bạn hơn là việc ngồi yên cho bạn chải chuốt. Tuy nhiên, bạn phải kiên trì, vì đây là cơ hội duy nhất của bạn để thiết lập một thói quen chải chuốt tốt cho em ý và để cho công việc này sẽ dễ hàng hơn khi chúng đã trưởng thành. 

Nếu em cún của bạn cố gặm bàn chải trong tay bạn, Bạn hãy nghiêm mặt và nói "không: hoặc "ah-ah". Bạn cũng có thể cho em ý một cái gì đó để nhai. Điều này sẽ giúp đánh lạc hướng sự chú ý của em ý vào chiếc bàn chải. 

Nếu chú chó của bạn đã trưởng thành và không có thói quen chải chuốt từ bé thì nó có thể sợ hãi. Bạn hãy thưởng cho sự bình tĩnh của em ý. Nếu em ý thực sự sợ hãi các vật dụng bạn đang dùng để chải lông, bạn hãy từ từ giới thiệu từng món đồ đó với em ý. Hãy để cho em ý có thể ngửi và chạm vào các vật đó. Hãy bắt đầu bằng việc chải thật nhẹ nhàng ở một nơi mà em ý có thể nhình thấy. Hãy thưởng cho em ý cái gì đó ngay khi em ý cho phép bạn chải những bước đầu tiên và tỏ thái độ hợp tác. Hãy nhớ, việc chăm sóc phải là một trải nghiệm thú vị chứ không phải là một điều đáng sợ với các em ý.

Trước tiên, bạn sẽ cần một số thiết bị sau:
- Một bàn chải pin với đầu tròn 
- Cái cào hoặc lược chải có răng quay.  


 Cách chải lông cho Samoyed:
  • Có thể là đứng hoặc nằm xuống ở một bênsao cho dễ dàng và thoải mái hơn cho bạn.  
  • Khi chải lông cho chó con thì nên đặt nó nằm trên sàn để nó có thể dễ dàng tiếp cận các đồ chơi của mình mà không cần phải chạy đi.
  • Bắt đầu với lược, sau đó kết thúc với bàn chải.  
  • Để sử dụng lược có hiệu quả, hãy bắt đầu chải từ phần dưới cùng của nơi bạn muốn chải.
  • Hãy sử dụng tay trái của bạn (giả sử bạn thuận tay phải) để đẩy ngược một phần lông lên phía trên (như hình) chải xuôi xuống theo hướng của sự mọc lông.  
  • Sau đó đẩy bàn tay của bạn lên khoảng 5cm chải phần lông tiếp theo.  
  • Hãy chải từng phần cho đến khi hết (có thể là 1 vệt thẳng từ trên xuống dưới) và sau đó tiếp tục với vệt bên cạnh cho tới khi hết.

 Lưu ý:
Không được chải khi lông khô vì sẽ làm lông bị gãy rụng. Lấy 1 bình xịt nước (như kiểu bình xịt nước rửa kính), đổ nước vào rồi xịt qua lên lông của cún. Chỉ xịt vừa đủ ẩm chứ không xịt ướt lông vì lông sẽ bị bết lại.


Samoyed đực 1 năm rụng lông 1 lần, thông thường sau ngày sinh nhật của nó mấy ngày, Samoyed cái thì 1 năm rụng lông 2 lần vào 2 kỳ phối giống. Vào những lúc thế này lông Samoyed rụng rất nhiều (lớp lông bên trong) nên phải chải lông thật kỹ và thường xuyên ít nhất 1-2 lần/ngày. Những ngày bình thường trong năm thì từ 1-3 ngày chải lông 1 lần để loại bỏ lông rụng hàng ngày và loại bỏ vết bẩn trên lông cún.
 

No comments:

Post a Comment