Saturday 20 September 2014

Chăm sóc và Huấn luyện chó Ngao Tây Tạng - Những điều nên biết

Chó Ngao Tạng là con chó đồng hành, nên cho sống trong nhà nhưng nhà phải có sân rộng với rào dậu chắc chắn để nó chạy nhảy. Cái sân bé teo là không đủ đáp ứng nhu cầu của nó đâu. Bộ lông rậm của nó không phù hợp để sống ở nơi có khí hậu nóng ẩm, dù nó có thể chịu đựng được khí hậu nóng khô. Nếu gặp lúc trời nóng, nó cần chỗ có bóng râm và nước mát nếu nó phải ở bên ngoài.

Chó Ngao Tạng đòi hỏi thời gian tập luyện hàng ngày khoảng 20-30 phút bằng cách chơi đuà trên sân hay độ nửa giờ đi bộ. Nó cũng thích có con chó khác chơi cùng, tốt nhất là một con to gần bằng nó. Chó Ngao Tạng con lớn rất nhanh so với những giống chó khác nhưng sự phát triển thể chất của nó chỉ hoàn tất khi nó được hơn một tuổi. Để hạn chế các chấn thương về xương khớp, nên hạn chế việc tập luyện tự do trên sân và tránh đi bộ xa cho tới khi bé cún của bạn được đầy năm.

Bắt đầu tiến hành dạy dỗ cậu cún Ngao Tạng ngay từ ngày đầu bắt cậu về nhà. Chúng rất thông minh và học rất nhanh nhưng bản chất độc lập và cứng đầu của nó đòi hỏi việc huấn luyện vâng lời mà được thực hiện một cách cứng rắn và khuôn mẫu quá thì khó mà mong đạt kết quả tốt được. Cần kiên nhẫn, kiên quyết và nhất quán để phát triển sự ràng buộc mạnh mẽ nhất giữa bạn với con chó Ngao Tạng của bạn. Hãy luôn cố tìm các hành vi đáng được tưởng thưởng của nó thay vì tìm lỗi vi phạm để trừng phạt nó.

Việc dạy dỗ thường xuyên và những tương tác xã hội sẽ giúp củng cố việc bạn & chó Ngao Tạng của bạn có thể chung sống hạnh phúc với nhau. Một con Ngao Tạng buồn chán hay cô đơn sẽ phá phách và làm ồn hơn bạn tưởng nhiều. Để chó Ngao Tạng ở trong nhà rất dễ nhưng cũng cần có một một cái cũi để hỗ trợ việc dạy dỗ và phòng ngừa cu cậu nhai phải thứ gì đó mà cậu không được phép hay cậu lại gây ra trò ma gì khi bạn không rảnh mà để mắt tới cậu. Cái cũi cũng là nơi an toàn để cậu ta ẩn náu khi thấy mệt mỏi hay căng thẳng. Nhưng nhốt vào cũi không bao giờ được sử dụng như một hình phạt đâu đấy!

Huấn luyện chó Ngao Tây Tạng
Huấn luyện đi với dây dắt rất quan trọng, đặc biệt là khi con Ngao Tạng của bạn đạt tới tầm ngoài 70kg hay hơn nữa nên nó có thể lôi bạn theo nó tới nơi nó muốn. Chó Ngao Tạng không bao giờ được đi nếu không có dây dắt và có một sợi dây dắt tốt sẽ rất thói quen rất cần thiết cho cả cơ bắp lẫn niềm vui của bạn đấy.

Hội nhập xã hội là yêu cầu bắt buộc đối với giống này. Không chỉ vì sự vượt trội quá mức của nó so với các giống chó khác mà còn vì xu hướng bảo vệ thái quá ngôi nhà và gia đình của nó. Lớp học hội nhập xã hội dành cho cún con là sự khởi đầu rất tốt nhưng quá trình hội nhập xã hội không dừng lại ở đó.

Dẫn nó vào các cửa hàng cửa hiệu có cho đem chó vào, đi công viên và tham gia các sự kiện khác nhau; mời nhiều người khác nhau đến chơi nhà vào các dịp khác nhau sẽ làm cho con Ngao Tạng của bạn làm quen với việc có người khác bước vào cơ ngơi của bạn (và là lãnh thổ của nó). Với phương pháp dạy dỗ thích hợp, nhất quán và cho hội nhập xã hội, con chó Ngao Tạng của bạn sẽ trở thành thành viên tuyệt vời trong gia đình, có thể canh gác, bảo vệ và yêu thương bạn vô điều kiện.

No comments:

Post a Comment