Saturday 20 September 2014

Ngao Tây Tạng Tibetan Mastiff - Các chú ý về chăm sóc sức khỏe cho Ngao Tạng


Chó Ngao Tạng thưòng khỏe mạnh nhưng nó vẫn gặp phải những vấn đề về sức khỏe nhất định. Không phải con chó Ngao Tạng nào cũng có thể bị mắc một hay các chứng bệnh dưới đây nhưng bạn cần có những nhận thức nhất định về các chứng bệnh này nếu bạn có quan tâm đến giống chó Ngao Tạng.

1- Bệnh Loạn sản xương hông ở chó (Canine Hip Dysplasia – CHD): Căn bệnh có thể do di truyền. Sự rối loạn phát triển khớp háng làm cho đầu xương đùi không vừa khít, trơn tru nữa, gây què, đi khập khiễng hoặc chứng viêm khớp háng. Hình ảnh chụp X-quang về chứng rối loạn phát triển ổ khớp háng được ghi nhận bởi Viện Chỉnh hình Động vật và Chương trình nghiên cứu xương hông chậu của Trường Đại học Pennsylvania (PennHIP). Không nên nhân giống những con chó mắc chứng Loạn sản xương hông ở chó (CHD). Chứng Loạn sản xương hông do di truyền; nhưng cũng có thể do các nguyên nhân nuôi dưỡng: lớn quá nhanh do chế độ dinh dưỡng, khẩu phần quá mức ca-lo; chấn thương do chạy nhảy hoặc trượt ngã trên sàn nhà trơn.

2- Bệnh Loạn sản xương khuỷu (Elbow Dysplasia): Bệnh xảy ra ở các giống chó to, thường do di truyền. Nguyên nhân được cho rằng : tốc độ phát triển khác nhau của ba xương tạo nên khuỷu chân trước của chó gây ra sự lỏng lẻo ổ khớp xương, dẫn đến đau khớp, chân đi khập khiễng, què quặt. Căn cứ vào mức độ trầm trọng mà Bác sỹ Thú Y của bạn chỉ định phẫu thuật, khống chế thể trọng hoặc điều trị bằng thuốc để hạn chế đau đớn.

3- Bệnh Viêm toàn xương(Panosteitis): Biểu hiện rõ rệt nhất là sự gia tăng đau đớn ở chó. Là chứng viêm của các xương dài ở chó non của các giống chó lớn, gây ra què quặt, khập khiễng, đau đớn từ chân này chuyển sang chân khác. Bệnh thường diễn biến từ 1 đến 6 tháng, rồi ổn định và khỏi khi chó trưởng thành. Có thể chữa triệu chứng bằng thuốc giảm đau.

4- Bệnh Viêm sụn (Osteochondrosis Dissecans – OCD): Do sự phát triển sụn không phù hợp trong các ổ khớp, thường xảy ra ở khớp vai, cũng có thể ảnh hưởng tới khớp khuỷu gây đau và cứng khớp. Bệnh thường gặp ở chó non từ 5 đến 7 tháng tuổi. Bệnh cần xử lý bằng phẫu thuật chỉnh hình. Chó mắc bệnh này không nên dùng để nhân giống.

5- Bệnh Thần kinh do bị huỷ Mylein di truyền ở chó (Canine Inherited Demyelinative Neuropathy – CIDN): Bệnh mang tính di truyền thường xảy ở giống chó Tibetan Mastiff lúc 6 tuần tuổi. Chứng bệnh ảnh hưởng tới hệ thần kinh gây ra yếu chân sau dẫn đến bại liệt hoàn toàn. Bệnh không có khả năng chữa trị, tuy nhiên việc chọn lọc lai tạo giống có ý nghĩa rất lớn giảm thiểu chứng bệnh này.

6- Bệnh Thiểu năng tuyến giáp, suy giảm miễn dịch (Autoimmune Hypothyroidism): Do rối loạn nội tiết, giảm tiết hooc- môn tuyến giáp, thường xảy ra ở chó trung tuổi và chó già . Triệu chứng: sút cân, tróc da từng mảng, yếu ớt. Khi đã chẩn đoán rõ bệnh có thể dễ dàng dùng thuốc điều trị thiểu năng tuyến giáp hàng ngày, nhưng phải dùng suốt đời của chó.

Nếu bạn muốn mua một con cún Ngao Tạng, hay tìm đến các nhà nhân giống có uy tín, có xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe của cả bố lẫn mẹ chú cún đó. Giấy chứng nhận sức khỏe là bằng chứng xác nhận một con chó đã được giám định và chứng nhận không mắc một chứng bệnh nào đó. Đối với chó Ngao Tạng, bạn cần yêu cầu cho xem Giấy chứng nhận do Tổ chức chỉnh hình động vật (Orthopedic Foundation fỏ Animals) về xương hông, xương khuỷu và tuyến giáp.

No comments:

Post a Comment