Saturday 20 September 2014

Ngao Tây Tạng - Tìm hiểu về giống chó Ngao Tây Tạng


Trong những năm gần đây tại việt Nam chó Ngao Tây Tạng mới được mọi người biết đến độ hót của chúng vì thông qua những cuộc mua bán của giới nhà giàu chịu chơi ở trung quốc. Một con chó Ngao tây tạng có thể mua được nhà lầu xe hơi, hay cũng có thể là một người làm cả đời cũng không thể nào bằng số tiền mà có người đã bỏ ra để mua một con chó ngao tây tạng. Chính điều ấy đã làm chúng ta tò mò và luôn tự đặt ra một câu hỏi rằng chó ngao tây tạng là giống chó gì ? nhìn nó như thế nào mà sao lại có mức giá khủng khiếp đến thế. Để biết thêm về giống chó này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến dòng chó ngao tây tạng này.



Nguồn gốc Xuất xứ của chó ngao tây tạng

Nghe khi nghe cái tên chó chũng ta đã một phần nào hình dung ra được vùng đất gắn liền với tên của con chó đẹp này chính là vùng núi tự trị Tây Tạng thuộc Trung Cẩu nằm trên dãy núi Hymalaya lạnh giá. Nhiều năm trước kia, giống chó này cũng cho là đã bị tuyệt chủng nhưng vào khoảng giữa thế kỷ 18 thì trong chuyến đi thám hiểm đến một vùng núi trên daỹ hymalaya, 2 nhà thám hiểm người ý đã tình cờ phát hiện ra dòng chó ngao tây tạng này. Và sau chuyến đi này, chó ngao tây tạng đã trở thành một trong những món quà rất giá trị được dành tặng cho nhiều người có quyền lực trên thế giới lúc bấy giờ.

Những đặc điểm nổi bật của chó ngao tây tạng

Chúng có những đặc điểm nổi bật mà không một loài chó vào có thể lẫn được bởi vóc dáng, hình thể, bộ lông của chúng. Màu: đen, đen -nâu, đen -vàng, xám hoặc vàng. Đuôi: luôn cuộn cao trên lưng. Đầu: phẳng, không có nếp nhăn. Chó ngao tây tạng thường có thân hình rất cao lớn. Một con chó đực giống ngao tạng này cũng phải có chiều cao vào khoảng trên 71 cm, và cân nặng từ 64 đến 82 kg. Thân hình chúng to cao là thế, nhưng dáng đi của chúng rất nhanh nhẹn hoạt bát đắc biệt là sự khéo léo của đôi chân trước. Mỗi bước đi của chó ngao tây tạng, toát lên một vẻ đẹp hùng dụng oai vệ .

Chó ngao tây tạng sở hữu bộ thủ đầu rất to, chán phẳng và trên gáy có bộ bờm rất đẹp. Bờm của chó ngao tây tạng nhìn chẳng khác gì so với bơm của sư tử, chính vì thế giống chó này còn được gọi bằng một cái tên hoa mỹ khác đó là chúa tể của thảo nguyên. Chính những chú chó ngao tạng này đã giúp những người dân tây tạng bảo vệ buôn làng, bảo vệ gia xúc của họ khỏi thú dữ.
Đuôi chó ngao tây tạng luôn tốt rợp lông mọc dài và lúc nào cũng cuộn tròn trên lưng. Ngoài ra bộ lông của chó ngao tạng đặc biệt phát triển để chống chọi lại với cái thời tiết giá lạnh khắc nghiệt nhất trên dãy hylamlaya, bộ lông mọc thành 2 lớp, lớp lông bên ngoài mọc dài và thẳng, cong lớp lông bền trong mọc khá dày, nêm chặt và sát vào lớp da, chính vì thế chó Ngao tây tạng lại có thể vượt qua được thời tiết lạnh đến thế.

Tính cách của một chú chó ngao tây tạng

Nói đến chó ngao tây tang, là người ta nói ngay đến độ trung thành tuyệt đối của chúng đối với chủ nhân. Đối với chúng, luôn luôn chỉ có một chủ nhân mà thôi. Ngay cả khi chúng được nuôi trong một gia đình, thường thì chúng vẫn có thể chơi với tất cả mọi người, tuy nhiên chúng chỉ xác định rằng chỉ có 1 người mà chúng luôn tuyệt đối trung thành.
Bạn thấy một chú chó ngao tây tạng đang nô đùa rất thoải mái với những người thân của chúng, bạn có thể đến chơi cùng hay không ? Tốt nhất là bạn nên đứng ngắm nhìn chúng từ xa hay có thể chụp vài bức hình để post lên face khoe với mọi người mà thôi, chứ đừng có tiến lại gần vuốt ve chúng nhé. Tuyệt đối không ! Vì giống chó này luôn luôn đề cao cảnh giác với người lạ, chúng có thể tấn công bạn khi bạn làm phiền chúng đấy.

Một chi tiết nhỏ về loài chó này nhưng lại thể hiện được sự lỳ lợm và trung thành tuyệt đối đó là chó ngao tây tạng không bao giờ ăn thức ăn của người lạ đưa cho và nó chỉ ăn khi chủ nhân ra lệnh mà thôi. Các nhà khoa học cho rằng đây là giống chó săn tinh khôn nhất hiện nay,từng bị giới động vật học cho là đã tuyệt chủng.Loài này đã hiện hữu cách đây 5000 năm và được xem là giống chó có bộ Gen cổ xưa nhất trên thế giới.

Chó ngao tây tạng trưởng thành chậm

 Chó Ngao tây tạng cũng trưởng thành rất chậm.Con cái từ 3-4 năm mới bắt đầu sinh sản,còn con đực cũng từ 3-5 năm mới bắt đầu phát dục. Và việc nuôi chó ngào sinh sản cũng không phải là chuyện đơn giản, nhưng hiện nay tại việt Nam cũng đã có rất nhiều những cá thể ngao tạng đã đươc sinh đẻ thành công. Tuy nhiên bộ lông của chúng, cũng như tính cách, độ lanh lẹn của ngao tây tạng không còn được như những chú chó Ngao được nuôi trên chính vùng đất Tây Tạng lạnh giá kia.

No comments:

Post a Comment