Tuesday 26 August 2014

Labrador Retriever (Lab) - Giống chó được nuôi nhiều nhất trên thế giới

Labrador có nguồn gốc trên các hòn đảo của Newfoundland, hiện nay là một phần tỉnh Newfoundland và Labrador (Canada). Tổ tiên của chúng là St John's Water Dog, một giống chó được lai tạo nhờ vào những người dân định cư từ thế kỉ XVI. Cực kì khôn ngoan, là dòng chó hiện nay được huấn luyện nghiệp vụ để đánh hơi về ma túy. Sự khôn ngoan của dòng chó này khiến nhiều người nuôi phải kinh ngạc. Chúng được coi là giống chó được nuôi nhiều nhất trên thế giới.

Labrador rất nổi tiếng tại Mỹ, Canada, Anh và nhiều quốc gia khác. Chúng được sử dụng làm chó nghiệp vụ bởi cảnh sát. Thông thường, chúng thích thể thao, bơi lội, các trò chơi bắt và tha mồi, tốt với trẻ em.

Mô tả:

Có tới 2 giống Labrador được biết đến đó là Labrador Anh và Labrador Mỹ. Labrador Anh có nguồn gốc từ nước Anh, và nhìn chung thì có những sự khác biệt giữa 2 giống này. Labrador Anh có thân hình chắc chắn, người dầy và vuông vức hơn trong khi Labrador nguồn gốc từ Mỹ lại có thân hình cao và thon hơn. Labrador là giống chó rắn chắc và khỏe, thân hình khá dài, với bộ lông ngắn, cứng , dễ chăm sóc. Lông của chúng gần như thẳng tuyệt đối, không một gợn sóng, các màu phổ biến là đen,vàng và sôcôla.  Trên thực tế còn tồn tại hai màu khá hiếm gặp là màu bạc và màu xám, nó đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận , một số người cho rằng màu bạc và xám là kết quả của sự lai tạp, những người khác lại cho rằng đó đích thị chỉ là sự đột biến.Labrador có đầu rộng, mũi dày và hàm sắc bén. Mõm của chúng khá rộng với cổ rất mạnh mẽ, cặp mắt  màu hạt dẻ hoặc nâu đỏ toát lên đầy vẻ thông minh. Cấu trúc xương ở các chi rất chắc chắn, giữa các ngón chân có màng giúp chúng bơi lội dễ dàng.

Tính cách:

Labrador là giống chó rất tình cảm, trìu mến, đáng yêu và nhẫn nại. Mức độ thông minh rất cao, rất trung thành, bền bỉ và vui vẻ. Chúng rất thích chơi đùa, đặc biệt là với nước bởi chúng thực sự  thích bơi lội. Labrador  là giống chó tuyệt vời và đáng tin cậy, rất thân thiện và yêu mến trẻ nhỏ cũng như hoà đồng với các giống chó khác. Chúng cần những người chủ quan tâm và xem chúng như một phần trong gia đình. Chúng rất dễ huấn luyện , một số cá thể có thể khá dè dặt với người lạ, nhưng nếu hoà đồng chúng thì hoàn toàn không có vấn đề gì. Labrador là giống chó canh gác chứ không phải là chó bảo vệ mặc dù chúng ta vẫn có thể bắt gặp một  số con được đào tạo để làm nhiệm vụ bảo vệ. Nên dạy cho Labrador sớm bỏ xích, bởi vì cổ của chúng rất khoẻ do vậy sẽ rất vất vả để bạn điều khiển nó bằng xích. Đây là một giống chó được nuôi khá phổ biến , nhưng nếu bạn định nuôi dùng để biểu diễn thì tốt nhất là chỉ nên chọn mua từ các nhà nhân giống nổi tiếng. Các khả năng của chúng bao gồm: đi săn, theo dõi, tìm kiếm đồ vật, canh gác, làm chó cảnh sát để phát hiện ma tuý, dắt người mù, chó phục vụ cho những người tàn tật, tìm kiếm và cứu nạn, thậm chí là kéo xe. Labrador Anh thường điềm tĩnh , thoải mái hơn Labrador Mỹ. Labrador Anh cũng thành thục sớm hơn.

Điều kiện sống:


Labrador có thể được nuôi trong căn hộ nếu như được luyện tập đầy đủ, tuy nhiên chúng tỏ ra không năng động lắm khi ở trong nhà, tốt nhất là nên có một cái sân với kích cỡ vừa phải để chúng được thoải mái.

Hoạt động:

Chúng là giống chó khoẻ mạnh, do vậy chúng rất hài lòng khi được chơi  đùa hay làm việc thường xuyên. Cần có nhiều bài tập thường xuyên cho chúng cộng với một khẩu phần ăn hợp lý để tránh trường hợp trở nên quá béo.

Chăm sóc lông:

Labrador có bộ lông mượt, ngắn dễ chăm sóc. Cần có bàn chải chuyên dụng dành cho chúng và phải chải đúng cách . Chỉ nên tắm cho chúng khi thực sự cần thiết. Mức độ rụng lông là trung bình.

Xem thêm:

Giống chó Labrador Retriever - Những hình ảnh đẹp

No comments:

Post a Comment

Xem Thêm Tin Khác