Thursday 7 August 2014

Xử lý thế nào khi chó của bạn có thói quen gặm đồ?

Gặm đồ là một vấn đề khá phổ biến ở chó nhỏ . Điều này xuất phát từ thực tế là chó thường sử dụng miệng của chúng như một phương tiện để khám phá thế giới xung quanh. Nhai là một hành vi bình thường đối với con chó nhưng trở thành hành vi không mong muốn khi chúng thường xuyên gặm các đồ vật trong nhà như giày, đồ gỗ, thậm chí là tay chân bạn. Nếu tật xấu gặm đồ không được sửa từ sớm thì có thể gây tổn hại nhiều cho các tài sản của cá nhân.

Răng sữa của một chú chó sẽ mọc ra trong khoảng từ 3 đến 8 tuần tuổi và khoảng 4-6 tháng tuổi, các răng sữa sẽ được thay thế bằng các răng vĩnh viễn. Mọc răng là một quá trình đau đớn và chó con nhai nhiều hơn trong thời gian này lợi của họ rất khó chịu. Trong thời gian này, việc nhai làm giảm sự khó chịu của chúng. Vậy nên, việc gặm các đồ vật có thể xảy ra khi chó con đang mọc răng nhưng nếu không điều chỉnh ngay, nó có thể trở thành tật xấu sau này.

Dưới đây là năm bước cần thực hiện để khắc phục việc gặm đồ linh tinh của các chú cún:

 
1. Loại bỏ các nguyên nhân về y tế:
Bước đầu tiên là để đảm bảo rằng con chó con của bạn không có bất kỳ vấn đề y tế nghiêm trọng. Hãy chắc chắn là chó của bạn không bị suy dinh dưỡng do chế độ ăn kém hoặc có ký sinh đường ruột bởi hai điều này thường cũng dễ dẫn đến trường hợp gặm đồ. Vấn đề về tiêu hóa có thể gây buồn nôn, khi ấy, chúng sẽ gặm đồ đạc như một cơ chế ứng phó. Vì vậy điều quan trọng trước tiên là hãy đưa cún tới bác sỹ để loại trừ hai lý do cơ bản nêu trên.


2. Loại bỏ những thứ mà chó của bạn có thể gặm: Loại bỏ những tác nhân có thể gây hại đến chú chó của bạn từ môi trường xung quanh. Để các chất tảy rửa, các loại hóa chất xa tầm với của chúng. Dây điện phải được bọc lại hoặc để chúng không thể tiếp cận để ngăn chặn việc chúng nhai dây điện dẫn đến bị điện giật. Loại bỏ các đồ vật kích thích sự tò mò của chúng như giày và tất, đồ chơi trẻ em các loại tương tự. Chặn truy cập vào phòng chưa được con chó con và xem xét khả năng chống thùng đào tạo con chó của bạn cho những lần khi anh ấy không thể được giám sát.

3. Khuyến khích gặm đồ thích hợp: Cung cấp đồ chơi nhai thích hợp cho con chó của bạn để thưởng thức. Mỗi con chó sẽ có sở thích cá nhân của mình. Hãy tìm hiểu để biết chúng thích chơi với vật gì. Hãy cẩn thận khi cho chúng nhai bì lợn hoặc xương để tránh bị hóc. Tránh cho chó ăn xương gà vì xương gà khi gãy thường tạo thành những mảnh có đầu nhọn. Sẽ rất nguy hiển nếu nó đâm thủng ruột.
 

Cho chúng gặm những đồ chơi phù hợp. Ví dụ như quả bóng có kích thước phù hợp để chúng có thể ngoạm vào miệng nhưng nhớ đừng nhỏ quá để tránh chúng nuốt được vào bụng.

Tránh những đồ chơi có lỗ nhỏ trên thân để tránh bị mắc vào răng, hàm của chúng.
Không cho chúng gặm các đồ chơi tương tự như những gì mà chúng ta đang muốn cất. Ví như việc cho chúng gặm một đôi giày cũ bởi khi bạn để hai đôi giày gần nhau thì nó chẳng thể phân biệt được đôi nào cũ, đôi nào mới để tránh gặm đôi mới.


4. Không khuyến khích việc gặm đồ: Bằng cách làm theo bước hai bạn sẽ đã giảm thiểu việc gặm đồ của một chú chó con rồi. Nếu bạn vẫn phát hiện chúng đang gặm đồ dùng, bạn hãy lấy lại đồ vật đó và đừng quên mắng. Ngay lập tức hãy đưa cho chúng một đồ vật khác có thể gặm và khuyến khích việc gặm trên đồ đó. Dần dần, con chó của bạn sẽ biết cái gì có thể gặm, cái gì không. Nhưng đôi khi, việc ngăn chặn này sẽ trở nên khó khăn nếu như việc gặm đồ đã thành thói quen từ lâu với chó nhà bạn. Lúc này, bạn cần kiên nhẫn thực hiện và răn đe ở mức độ cao hơn. Vì vậy, hãy phát hiện và rèn luyện cho chú chó của bạn càng sớm càng tốt nhé.

5. Chơi cùng với chú chó của bạn. Người ta nói rằng "Một con chó mệt mỏi là một con chó tốt!"  Hãy dành thời gian chơi và tập thể dục với con chó của bạn một cách thường xuyên. Điều này không chỉ củng cố sự liên kết con người-động vật, giúp giải phóng năng lượng mà còn giúp con chó của bạn có thể được hướng dẫn việc không được gặm gì và cái gì được phép gặm.

No comments:

Post a Comment

Xem Thêm Tin Khác